Select Menu

Vobahoda

Showbiz

Âm Nhạc

Thời Trang

Ảnh Đẹp

LGBT

Phim Review

Linh Tinh

Hunk Style

Tube

» » » » » » » ‘Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh’ – Phép màu cho mọi lỗi lầm

Trở thành hiện tượng phòng vé trong nước thời gian gần đây, thế nhưng tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ vẫn chưa thật sự gây ấn tượng mà chỉ dừng ở mức phim dành cho tuổi mới lớn.


Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết được yêu mến của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (từng vinh dự đoạt giải văn chương ASEAN). Phim kể về câu chuyện của cậu bé Thiều 15 tuổi sống tại làng quê nghèo ven biển Nam Trung Bộ cuối những năm 80.

Mở đầu phim đưa người xem bước vào một thế giới đầy mộng mơ và thanh bình bằng hình ảnh những cánh đồng bát ngát, dòng sông xanh mát, đàn bò, vách đá, cánh diều,… Những hình ảnh thân quen gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Tuy nhiên như người ta vẫn nói “có bình yên nào mà không xót xa”.  Ngay sau đó là hình ảnh bé Tường nằm trên xe đẩy được ba và anh đưa vào bệnh viện. Thế là câu chuyện bắt đầu tại đây.


Phim khai thác đề tài tình cảm gia đình, tình anh em và đặc biệt là tình yêu đầu đời ngây thơ và vụng về. Mặc dù dành khá nhiều thời lượng để miêu tả tình cảm giữa Thiều và cô bạn học Mận, thế nhưng nó mang cảm giác khá nhạt và chưa đủ để người ta tin đây là mối tình đầu khó phai vì phần lớn chỉ toàn kể về những ghen tuông, hờn giận của Thiều.


Không thể phủ nhận điểm sáng nổi bật nhất của phim chính là tài năng diễn xuất và sức hút của dàn diễn viên nhí. Thịnh Vinh (đã từng xuất hiện trong “Ngôi Nhà Trong Hẻm”, “14 Ngày Phép”) vào vai Thiều – một cậu chàng đang vào độ tuổi mới lớn yếu đuối, nhu nhược và hay ghen tuông. Đối lập với Thiều là Tường (qua diễn xuất của Trọng Khang – từng góp mặt trong “Hello Cô Ba”, “Cô Dâu Đại Chiến”) – cậu em gan dạ, bao dung và luôn hết mực yêu thương anh trai. Bên cạnh đó còn phải kể đến Thanh Mỹ (“Đoạt Hồn”, “Scandal: Hào Quang Trở Lại”) đảm nhận vai cô bé Mận “chậm tiêu” nhưng biết cảm thông và giàu tình yêu thương.


Trong thời điểm làng điện ảnh nước nhà vẫn tràn ngập những bộ phim hài nhảm, phim thần tượng, hot boy, hot girl, thì “Tôi Thấy hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” như một luồng gió mới thỏa mãn cơn khát “phim đẹp, nhẹ nhàng nhưng vẫn mang tính nghệ thuật” của khán giả. Dẫu vậy đây không hẳn là một hướng đi can đảm như nhiều người vẫn tưởng mà trái lại nó khá an toàn và thành công là điều có thể dự đoán được. Còn nhớ bộ phim “Cánh Đồng Bất Tận” ra mắt năm 2010 của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã trở thành một cú hit lớn tại phòng vé thời điểm đó. Mang khá nhiều điểm tương đồng, cả hai đều chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết thuộc hàng “best-seller”, đều có những cảnh quay đẹp về thiên nhiên và làng quê Việt Nam, đồng thời mang tính nhân văn khá sâu sắc. Số lượng fan hâm mộ dành cho hai quyển sách trên cũng đủ để bảo chứng cho thành công về doanh thu phòng vé. Tuy nhiên những bộ phim mang chất văn học như thế này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và tâm huyết của nhà làm phim. Có lẽ bởi vì lẽ đó mà nhiều nhà sản xuất, đạo diễn vẫn tiếp tục rơi vào vòng xoáy thị trường để đỡ tốc sức mà vẫn thu lời cao.



Thông qua những biến cố xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của Thiều – Tường – Mận, người xem có thể cảm nhận được vị ngọt của sự hồn nhiên, của trí tưởng tượng thuở ấu thơ, của những ước mơ giản dị. Xen vào đó là những hờn ghen, vụng dại, đố kị và cả những lỗi lầm. Ai mà không từng mắc phải sai lầm nhất là khi còn nhỏ? Nhưng có những lỗi lầm sẽ mãi đeo bám và dày vò bạn cho đến suốt cuộc đời. Và khi ấy người ta thường cầu nguyện để hy vọng một phép màu sẽ xảy ra.



Ngay từ những ngày đầu công chiếu, phim đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau. Người thì cho rằng, bộ phim như một bức tranh tuyệt đẹp, chỉnh chu, số khác thì lại cho rằng phim lạm dụng “cái đẹp” để câu khách. Dù là gì đi nữa thì đạo diễn Victor Vũ và đoàn làm phim cũng nắm bắt được thị hiếu và tâm lý “yêu cái đẹp” của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung. Hầu hết những bộ phim thuộc thể loại tình cảm như thế này đều vận dụng triệt để những cảnh quay thơ mộng, lãng mạn hút hồn khán giả. Tuy vậy việc sử dụng quá nhiều hiệu ứng slow-motion với mục đích lấy nước mắt khán giả, khiến cho tác phẩm trở nên hơi sến và trông không khác gì một đoạn video ca nhạc.

Điểm trừ tiếp theo chính là sự phát triển nhân vật. Việc Thiều liên tiếp mắc phải sai lầm khiến người xem ngán ngẩm. Mặc dù có sự liên kết, nhưng xuyên suốt bộ phim, có cảm tưởng như những tình tiết được kéo dài ra mà thiếu đi tính chặt chẽ, logic. Một điều đáng nói là ở đoạn đầu, thật khó có thể hiểu được tại sao hai anh em lại chơi trò ném đá vào nhau (không rõ liệu đây có phải là một trò chơi dân gian hay không?). Ngoài ra, **Spoiler** chỉ vì miếng ăn và cơn giận nhất thời mà Thiều nỡ đánh chấn thương cột sống em trai mình. (Có thể điều này ngụ ý về ảnh hưởng từ người cha suốt ngày dọa nạt con cái chăng?) Dù là vì nguyên nhân gì đi chăng nữa thì nhân vật này cũng đã 15 tuổi và đây là một hành động khó chấp nhận, thậm chí ngay trong giai đoạn xưa.


Nếu bỏ qua những hạt sạn trên thì đây là tác phẩm đáng khích lệ trước tình trạng đi vào lối mòn của nền điện ảnh nước nhà nhiều năm trở lại đây. Với kinh phí lên tới 20 tỉ đồng và được quay chủ yếu tại Phú Yên, phim đã vinh dự trở thành một trong 3 bộ phim giành giải Phim hay nhất tại LHP Quốc Tế Silk Road lần 2. Bên cạnh đó còn đầu tư cả đoạn credit hoạt hình Cóc tía cuối phim đầy màu sắc.

Phim cũng cất lên tiếng nói về tình yêu quê hương sâu đậm mà trong đó mỗi người đều tìm thấy một phần ký ức của mình. Ấm áp thay khi nhìn thấy những trò chơi dân gian như nhảy dây, chọi cỏ gà, rước lồng đèn, ngồi quây quần hát dưới ánh trăng,… Hay hình ảnh miền Trung mùa nước lũ, nước ngập lên tới nóc nhà, những cánh đồng bị tàn phá, những con trâu chết,… khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.


Có lẽ đối với những người hâm mộ cuốn sách hoặc những người muốn tìm về những hoài niệm của tuổi thơ sẽ dễ dàng đồng cảm với bộ phim. Tiếc thay “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” đã có thể làm được nhiều hơn thế.

Điểm:  C + / B -

Đôi nét về vobahoda

Người sáng lập/Biên tập viên cho website Vobahoda.com. Điện ảnh là nguồn cảm xúc mãnh liệt của tôi và cả những loại hình nghệ thuật khác. Trang web này như một phần không thể thiếu đối với tôi. Tôi đam mê việc viết lách, sáng tác và muốn chia sẻ tất cả những điều mình yêu thích đến với mọi người - những người hâm mộ điện ảnh và nghệ thuật. "To be art..." vobahoda11@gmail.com

Không có nhận xét nào

Bình luận