Select Menu

Vobahoda

Showbiz

Âm Nhạc

Thời Trang

Ảnh Đẹp

LGBT

Phim Review

Linh Tinh

Hunk Style

Tube

» » » » » » » ‘Mad Max: Fury Road’ chưa bao giờ sự điên rồ lại đẹp đến thế

Đã lâu lắm rồi, những người hâm mộ điện ảnh lại có dịp chiêm ngưỡng một “kiệt tác” hành động đúng nghĩa.


Không quá khi dành những lời hoa mỹ nhất  để ca ngợi bộ phim này. “Mad Max: Fury Road” là dự án nhiều năm trời của đạo diễn George Miller đã thực sự khiến người xem phải choáng ngợp ngay từ những phút giây đầu tiên. Được coi là tập thứ tư trong loạt phim về “Mad Max” sau 30 năm vắng bóng (kể từ khi “Beyond Thunderdome ra mắt năm 1985), nhưng cũng như phiên bản gốc, đây được coi là một tập riêng lẻ và những khán giả trẻ hay bất cứ ai chưa từng biết tới loạt phim này vẫn có thể thưởng thức nó dễ dàng. 


Ngôi sao trẻ Tom Hardy thay thế cho Mel Gibson đảm nhận vai chính. Phim lấy bối cảnh hậu tận thế trong tương lai khi mà thế giới trở thành một vùng sa mạc hoang tàn và nền văn minh của loài người bị sụp đổ. Max – một trong những người sống sót tại Úc, một kẻ lang thang, cô độc, bị bắt giữ bởi War Boys (những chàng trai chiến tranh) trong quân đội của bạo chúa độc tài Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne). Max trở thành tù binh và được sử dụng như túi truyền máu cho War Boy bị bệnh Nux (Nicholas Hoult). Trong khi đó, vị chỉ huy Imperator Furiosa (Charlize Theron) lái chiếc xe bồn nặng nề để thực hiện nhiệm vụ thu thập xăng. Furiosa đột ngột rẽ xe sang hướng khác, Immortan Joe sau đó phát hiện 5 người vợ của hắn đã mất tích, tức giận hắn dẫn đầu đội quân của mình với sự trợ giúp của hai binh đoàn khác để đuổi theo Furiosa và thế là cuộc truy sát thảm khốc nhất bắt đầu.


Phim có những pha hành động ngoạn mục đến nghẹt thở. Những màn rượt đuổi, chiến đấu diễn ra liên tục khiến không ít người phải “choáng” bởi cường độ của nó. Nếu bạn đã từng ấn tượng trước những pha hành động đua xe trong series phim “Fast and Furious” thì “Mad Max: Fury Road” lại đẩy chúng lên một tầm cao mới. Và thật ngạc nhiên khi biết rằng hơn 80% những màn mạo hiểm trong phim đều là thật. Dù sử dụng rất ít phần đồ họa kỹ xảo thế nhưng vẻ đẹp từ các khung hình trong phim sẽ khiến bạn phải sững sờ. Lấy bối cảnh mênh mông hùng vĩ của sa mạc (được quay tại Namibia), bên cạnh sự dữ dội và khốc liệt, đạo diễn George Miller còn tìm thấy bên trong đó một vẻ đẹp ám ảnh. Song song với đó là phần âm thanh, nhạc nền phim do Tom Holkenborg aka Junkie XL sáng tác. Với tiếng trống dồn dập, kết hợp âm nhạc điện tử, rock hiện đại cùng giai điệu cổ điển đã giúp làm tăng thêm sự kịch tính và dữ dội, ngoài ra nó còn giúp tạo cảm xúc trong những cảnh quay bi tráng.      


Tạo hình của các nhân vật là một trong những điển nhấn của phim. Các chàng War Boys đầu trọc có làng da “bạch tạng”, Immortan Joe mặc giáp chiến binh và đeo mặt nạ hay Furiosa cạo đầu, có cánh tay máy,… tất cả đều nhằm thể hiện sự kỳ quái trong bối cảnh tàn khốc hậu tận thế. Chính sự khắc nghiệt này đã biến con người trở nên điên loạn và bản năng sinh tồn của họ trổi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhất là trong “biển cát” khổng lồ nơi “cá lớn nuốt cá bé” trở thành quy luật duy nhất.


Tom Hardy thể hiện trọn vẹn chất “hành động” trong vai người hùng mang tính biểu tượng Max, bởi anh là là một con người cô độc, im lặng và luôn bị ám ảnh bởi quá khứ đau thương. Hành động của anh thể hiện thay cho lời nói và anh luôn biết điều mình cần làm. Để lại dấu ấn đậm nét nhất chính là vai diễn Furiosa qua diễn xuất của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Charlize Theron. Một nữ anh hùng được sinh ra trong thời loạn lạc đã lên kế hoạch tẩu thoát và trả thù Immortan Joe bởi những gì hắn đã làm với cô. Furiosa hoàn toàn có thể sánh ngang hàng với Max và có thể xem đây là nhân vật nữ anh hùng ấn tượng nhất kể từ Ellen Ripley (Sigourney Weaver) trong loạt phim “Alien”. Nhân vật Nux của Nicolas Hoult lại cực kỳ thú vị bởi cá tính lạc quan, “tưng tửng” nhưng cũng rất giàu tình cảm. Còn trong nhóm 5 người vợ thì siêu mẫu Rosie Huntington-Whiteley khiến nhiều người xúc động qua nhân vật Splendid.


Có ý kiến cho rằng phim thiếu đi sự phát triển nhân vật, đó là một nhận định sai lầm bởi xuyên suốt chuyến hành trình, nhận thức của các nhân vật cũng thay đổi. George Miller không dành nhiều thời gian để giải thích về quá khứ hay hành động của các nhân vật, tuy nhiên họ đều bộc lộ cá tính và “sự phát triển” thông qua những tình huống, chi tiết được sắp đặt một cách khá tài tình. Như Max từ một kẻ chỉ thích hành động đơn lẻ nay đã học được cách phối hợp đồng đội. Furiosa gặp khó khăn để có thể tin tưởng người khác nhưng rồi cô đã đặt niềm tin vào Max và Nux. Hay nhóm 5 người vợ được truyền cảm hứng bởi những người phụ nữ ở khúc cuối phim. Mối quan hệ giữa các nhân vật phát sinh đặc biệt là giữa Max và Furiosa, nhưng họ biết rõ rằng trong cuộc chiến sống còn này không có thời gian để tán gẫu hay bộc lộ cảm xúc.


Phim cũng mang những ý nghĩa nhất định khi bàn về sự phân biệt giai cấp, trật tự xã hội, tôn giáo, bản năng của con người và nhất là khái niệm “Nữ quyền” mà nhiều người vẫn hay nhắc tới gần đây. Điều đặc biệt là George Miller đã viết kịch bản của “Fury Road” khá lâu trước khi “Nữ quyền” trở thành một đề tài nóng được bàn luận sôi nổi.


“Mad Max: Fury Road” có lẽ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà bạn từng có tại rạp chiếu. George Miller dù ở tuổi 70 đã chỉ cho những đạo diễn phim hành động ngày nay thấy cách thực hiện một “bom tấn” mùa hè đúng nghĩa. Thật khó có thể tin rằng đây cũng là người đã cho ra đời những tác phẩm như “Babe” hay “Happy Feet”. Thế giới mà ông xây dựng nên thật đặc biệt và độc nhất, như Tom Hardy đã từng nói “Bạn không chỉ hòa mình cùng bộ phim mà bạn đang ở trong tâm trí của George Miller”.

“Mad Max: Fury Road” là một kiệt tác giao hưởng của sự phẫn nộ, cuồng loạn và hy vọng.

Điểm: A+

Đôi nét về vobahoda

Người sáng lập/Biên tập viên cho website Vobahoda.com. Điện ảnh là nguồn cảm xúc mãnh liệt của tôi và cả những loại hình nghệ thuật khác. Trang web này như một phần không thể thiếu đối với tôi. Tôi đam mê việc viết lách, sáng tác và muốn chia sẻ tất cả những điều mình yêu thích đến với mọi người - những người hâm mộ điện ảnh và nghệ thuật. "To be art..." vobahoda11@gmail.com

Không có nhận xét nào

Bình luận