Select Menu

Vobahoda

Showbiz

Âm Nhạc

Thời Trang

Ảnh Đẹp

LGBT

Phim Review

Linh Tinh

Hunk Style

Tube

» » » » » » » Khát vọng của người phụ nữ trong ‘The Tale of the Princess Kaguya’

Dựa trên câu chuyện cổ dân gian nổi tiếng của Nhật, “The Tale of the Princess Kaguya” (Chuyện công chúa Kaguya) của đạo diễn Isao Takahata là một cái nhìn đau buồn về thân phận người phụ nữ.


Cha đẻ của “Grave of the Fireflies” (Mộ đom đóm) trở lại với bộ phim hoạt hình mang màu sắc thần tiên, tuy nhiên ẩn dưới vẻ ngoài xinh đẹp đó là một thực trạng đau lòng về những định kiến của xã hội dành cho người phụ nữ.


Chuyện phim kể về ông lão đốn tre hiếm muộn con, một ngày nọ, đi vào rừng tre và bắt gặp một cây tre phát sáng mà bên trong là một đứa trẻ bé bằng ngón tay cái. Mừng rỡ, ông quyết định đem cô bé về và nuôi nấng cùng với vợ. Cô bé lớn nhanh như thổi và luôn hiếu kỳ với tất cả mọi thứ xung quanh, còn những đứa trẻ trong làng thì gọi cô là “Cây tre nhỏ”. Cũng chính ở đây nàng “công chúa” phát triển mối quan hệ thân thiết với người anh cả của bọn trẻ.



Không lâu sau đó, điều kỳ diệu tiếp tục xảy ra khi ông lão phát hiện thêm hai cây tre phát sáng có chứa rất nhiều vàng và vải vóc đắt tiền. Nghĩ rằng đây là ý định của ơn trên muốn cho cô bé trở thành một nàng công chúa thật thụ, hưởng thụ cuộc sống xa hoa và được mọi người biết tới chứ không phải sống ở nơi hoang vu hẻo lánh như thế này, ông lão quyết định dẫn gia đình đến sống tại cung điện lớn mà ông đã mua bằng số vàng trên.


Tại đây Kaguya không còn được nô đùa giữa thiên nhiên và bè bạn như xưa, nàng bị bắt học mọi thứ cầm kỳ thi họa, bị ép vào trong khuôn khổ để trở thành một người con gái đoan trang, thùy mị, biết lễ nghĩa, xứng đáng với danh xưng công chúa của mình. Tuy nhiên Kaguya không bao giờ cảm thấy hạnh phúc, nàng luôn nhớ tới chốn chân quê nơi mình đã lớn lên, trong khi đó ông lão lại không để tâm đến cảm xúc của nàng mà nghĩ rằng con gái của mình dĩ nhiên sẽ hạnh phúc khi sống trong một cung điện lộng lẫy với kẻ hầu người hạ luôn túc trực bên cạnh. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi những kẻ có chức quyền, của cải và thậm chí là hoàng đế đến hỏi cưới Kaguya vì ngưỡng mộ tài sắc của nàng. Kaguya bị dằn vặt giữa việc muốn làm vui lòng cha hay trở về với con người thật của mình và đi theo tiếng gọi của con tim. Những bí ẩn về thân phận của nàng công chúa sau đó được hé lộ, liệu Kaguya sẽ làm gì để thay đổi số phận được định trước của mình.


“The Tale of the Princess Kaguya” là một bộ phim tuyệt đẹp với phần hình ảnh bay bổng và giàu chất thơ. Âm nhạc cũng là một điểm nhấn quan trọng của phim, được sáng tác bởi Joe Hisaishi – người đã từng hợp tác trong hầu hết những tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Hayao Miyazaki. Đây là bộ phim thứ năm của Isao Takahata - 79 tuổi, thực hiện với hãng Studio Ghibli (ông cũng là người đồng sáng lập nên công ty). Giống như trường hợp “The Wind Rises” của Hayao, nhiều khả năng “Princess Kaguya” sẽ là bộ phim cuối cùng của Isao.


Có lẽ đối với những người đã thuộc nằm lòng cốt truyện của truyền thuyết “Người đốn tre” thì nội dung phim không phải là quá mới lạ. Nhưng bộ phim lại được lồng vào những tình tiết mới nhằm phát triển cá tính nhân vật đặc biệt là khi được đặt trên bối cảnh của xã hội cũ. “Princess Kaguya” được Isao chăm chút đến từng chi tiết, thổi vào một luồng gió mới, tư tưởng hiện đại giữa những định kiến xưa mà vẫn duy trì cho tới ngày nay. Người phụ nữ trong hoàn cảnh này không khác gì một bông hoa chỉ biết chiều lòng người khác, họ không được bày tỏ cảm xúc, khát vọng và tiếng nói riêng của mình vì thế giới là một buồng giam bởi những điều lệ, phong tục, tín ngưỡng và quyền lực của những người đàn ông. Phim thuộc thể loại cổ tích, thần thoại nhưng cũng giàu tính hiện thực đáng để nhiều người suy ngẫm.

Không buồn thảm như “Grave of the Fireflies” nhưng cái kết của phim sẽ để lại dư vị đắng cay trong lòng người xem.


Điều tôi tiếc nhất là 2/3 đầu của phim gần như hoàn hảo, thì phần kết lại khá “lâm ly” và khi bí mật được tiết lộ lại không được “trơn tru” cho lắm.


Điểm: A -

Đôi nét về vobahoda

Người sáng lập/Biên tập viên cho website Vobahoda.com. Điện ảnh là nguồn cảm xúc mãnh liệt của tôi và cả những loại hình nghệ thuật khác. Trang web này như một phần không thể thiếu đối với tôi. Tôi đam mê việc viết lách, sáng tác và muốn chia sẻ tất cả những điều mình yêu thích đến với mọi người - những người hâm mộ điện ảnh và nghệ thuật. "To be art..." vobahoda11@gmail.com

Không có nhận xét nào

Bình luận